Bí kíp của đội sale thần thánh: Inhouse Training, Public Training hay đào tạo nội bộ trực tuyến

Mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp là doanh số bán hàng, tuy nhiên các công ty thành công đều bắt nguồn từ nhân viên sale giỏi. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải đơn vị nào cũng dễ dàng thu hút được các nhân viên sale có kinh nghiệm, chính vì vậy, việc đào tạo sale bài bản và chuyên nghiệp hết sức quan trọng. Bài viết này, tôi sẽ đi theo góc nhìn về đào tạo sale đánh giá theo từng hình thức: Public, Inhouse hay đào tạo nội bộ trực tuyến.
I, Public Training
Đào tạo theo hình thức Public là việc tham gia các khóa học bên ngoài, tổ chức thường xuyên, theo định kỳ, chỉ cần đáp ứng về mặt chi phí đều có thể tham gia.
Hiện nay có rất nhiều khóa học đào tạo chung về kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho nhân viên  kinh doanh lựa chọn.
Nếu bạn lựa chọn cho nhân viên học các khóa học này, sẽ có những lợi ích sau:
1. Hiệu quả về mặt chi phí nếu cử số lượng nhân viên đi học dưới 5 người.
2. Tập trung vào việc học, không gian bên ngoài doanh nghiệp, nhân viên sẽ tập trung giảm thiểu tình trạng stress từ công việc, ảnh hưởng hiệu quả học hỏi.
3. Người tham gia tới từ nhiều doanh nghiệp khác nhau, đó là cơ hội cho việc tạo mối quan hệ và học hỏi từ những người khác, học được nhiều kinh nghiệm khác nhau. Đây là sự khác biệt với đào tạo Inhouse.
Tham gia các khóa public, sale có thể học hỏi và tạo dựng mối quan hệ từ những người từ nhiều lĩnh vực khác nhau (Ảnh: Internet)


Đào tạo sale Public sẽ có những bất cập sau:
Đào tạo Public khó chia sẻ vấn đề nội bộ
1. Khóa học diễn ra theo lịch cố định nên có thể không phù hợp với thời gian của nhân viên tham gia học.
2. Các nội dung đào tạo đều hướng tới mục tiêu đạt các kỹ năng căn bản của hầu hết các đối tượng nên khá chung chung, sẽ không thích hợp với nhu cầu từ doanh nghiệp. Mỗi một ngành nghề lĩnh vực kinh doanh, đặc thù về sản phẩm sẽ đòi hỏi những kỹ năng khác nhau.   
3. Khi tham gia các khóa đào tạo Public, các vấn đề riêng của cá nhân hay doanh nghiệp khi thực hiện công việc không được giải quyết triệt để. Mỗi thầy chỉ chuyên sâu về một vài ngành và không am hiểu về doanh nghiệp và sản phẩm nên không thể đưa ra giải pháp phù hợp.


II, Inhouse training
Đào tạo Inhouse là hình thức đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp hay còn gọi là Inhouse Training. Khác với Public Training (học tại trụ sở đơn vị đào tạo), chương trình đào tạo Inhouse được tổ chức ngay tại doanh nghiệp, với hình thức tổ chức khác biệt, phù hợp với yêu cầu của quản lý, lãnh đạo. Doanh nghiệp hợp tác với tổ chức đào tạo để thiết kế, xây dựng chương trình học phù hợp với doanh nghiệp.
Ưu điểm của chương trình đào tạo InHouse là gì?
1. Địa điểm, thời gian và ngày giờ đào tạo có thể được thống nhất giữa doanh nghiệp và tổ chức đào tạo. Kế hoạch đào tạo được thiết kế riêng cho doanh nghiệp nên sẽ có lịch trình thời gian, địa điểm phù hợp với công tác sản xuất kinh doanh.
2. Nội dung được thiết kế riêng để nhắm đến mục tiêu rõ ràng với từng nhóm kinh doanh theo đặc thù sản phẩm, dịch vụ.
3. Người đào tạo trực tiếp (có thể là chuyên gia) sẽ hướng dẫn và giải quyết các vấn đề, dựa trên kinh nghiệm chuyên môn lâu năm, giúp nhân viên tháo gỡ khúc mắc của mình trong công việc cụ thể.
4. Đào tạo nhiều người và tập trung, chi phí sẽ hiệu quả.


Chi phí thuê đơn vị đào tạo xây dựng chương trình Inhouse Traning sẽ rất cao nếu đào tạo nhóm nhỏ (Ảnh: Internet)
Tuy nhiên, đào tạo Inhouse có một số khuyết điểm sau:
1. Với đội nhóm nhỏ, chi phí thuê đơn vị đào tạo biên soạn và tổ chức khá cao. Chi phí cho một khóa học có thể lên tới hàng trăm triệu. Khi có sự thay đổi nhân sự, sẽ phải tổ chức lại các khóa học này, chi phí đội lên gấp nhiều lần.
2.  Tổ chức lớp học tại cơ sở doanh nghiệp, người tham gia có thể phân tâm vì công việc, họ vào học trễ giờ, hoặc lấy cớ là đi học để trốn việc. Hiệu quả của việc đào tạo sẽ bị giảm sút.
III, Đào tạo nội bộ trực tuyến
Trong rất nhiều doanh nghiệp, đội ngũ sale thường trong tình trạng biến động nhân sự liên tục. Không phải doanh nghiệp nào cũng tuyển được sale theo số lượng lớn ở cùng một thời điểm, chính vì thế, mỗi lần có một sale mới, phòng đào tạo hoặc quản lý kinh doanh sẽ phải đào tạo các bài học lặp đi lặp lại.
Hiện nay, hình thức đào tạo sale được rất nhiều công ty lớn áp dụng là đào tạo sale trên hệ thống LMS (Learning management system)
Khi sở hữu một hệ thống LMS riêng, doanh nghiệp sẽ có thể đào tạo sale theo các khóa học E-learning tự thiết kế riêng cho doanh nghiệp mình. Hệ thống đào tạo nội bộ cho phép doanh nghiệp:
- Tạo và lưu trữ các khóa học trực tuyến trên hệ thống.
- Quản lý sự tiếp cận của người dùng (quản trị viên, giáo viên, học viên) vào các khóa học trực tuyến có trên hệ thống.
- Kiểm tra, đánh giá tiến trình người học trong từng khóa học của họ.
Mỗi một sale mới sẽ được cấp một tài khoản trên hệ thống, và được học các khóa học theo quy trình đào tạo sale trong doanh nghiệp dưới dạng các bài giảng E-learning.
Ưu điểm của đào tạo sale trên hệ thống đào tạo nội bộ
1. Tiết kiệm thời gian của các giảng viên nội bộ và lãnh đạo, không phải đào tạo các bài học về các kỹ năng căn bản phục vụ cho bán hàng nhiều lần.
2. Tổ chức lớp học tiện lợi, không cần quan tâm đến cơ sở vật chất của doanh nghiệp. Cán bộ nhân viên có thể học mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị.
3. Khóa học E-learning được lưu trữ trên hệ thống, một sale có thể học các khóa học nhiều lần (không tốn thêm chi phí).
4. Mỗi sale được thiết kế một lộ trình học riêng phù hợp với level (nhân viên mới, quản lý nhóm,…), kiến thức được bảo toàn khi luân chuyển phòng ban.
5. Đào tạo gắn liền với sản phẩm kinh doanh và mục tiêu phù hợp cho từng nhóm sale.


Mỗi sale được thiết kế lộ trình học riêng phù hợp với từng level (Ảnh: CLS.vn)


Khuyết điểm của đào tạo sale trên hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến
1. Mất thời gian ban đầu xây dựng bài giảng E-learning để đưa lên hệ thống.
Hiện nay, tại Việt Nam có một số đơn vị cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp từ xây dựng hệ thống riêng đến cung cấp nội dung E-learning với mức chi phí hợp lý như CLS.vn (chưa đến 100.000/CBNV/năm)
Nhìn chung, để có được đội ngũ giỏi, chính giảng viên nội bộ phải dành thời gian và tâm huyết để xây dựng chương trình đào tạo dành riêng cho sale. Biết được ưu điểm, nhược điểm của từng hình thức đào tạo, doanh nghiệp sẽ có sự lựa chọn hình thức đào tạo tối ưu, có thể kết hợp nhiều hình thức đào tạo phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau.
Doanh nghiệp của bạn đang đào tạo theo hình thức nào, có hiệu quả không, sắp tới bạn có dự định gì mới trong việc lựa chọn hình thức đào tạo, hãy chia sẻ cùng CLS nhé!