Rất nhiều CEO chi tiền vào đào tạo, tuy nhiên phần lớn vẫn nghi ngờ về hiệu quả của hoạt động đào tạo mang lại. Tâm lý chung của người lao động là lười biếng, chính vì vậy, người phụ trách đào tạo tại công ty - các Learning leader cần phải liên tục sáng tạo đưa ra các phương thức học tập thích hợp và thu hút nhân viên công ty.
Lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp, nội dung đào tạo cuốn hút và cách thức marketing truyền thông sáng tạo là 3 yếu tố quan trọng để xây dựng văn hóa học tập tại doanh nghiệp. PayPal là một điển hình đã làm tốt cả 3 yếu tố này. Dưới đây là 4 cách thức chính tôi tổng hợp lại dựa trên các chia sẻ của Eric Hunter, Learning and Development Manager của PayPal.
Tạo ra thương hiệu L&D thống nhất với thương hiệu công ty
Để thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu và mục tiêu học tập của cán bộ nhân viên, bước đầu tiên, PayPal đầu tư thời gian để gặp gỡ và khảo sát nhu cầu học tập của nhân viên. Dựa vào phân tích các dữ liệu về nhu cầu học tập, họ thiết lập chiến dịch marketing và thương hiệu.
Dưới đây là một vài yếu tố chính của chiến dịch làm thương hiệu của phòng Đào tạo và Phát triển PayPal.
Bước 1: Bộ phận L&D đặt tên lại thành PayPal Learning để cộng hưởng với thương hiệu công ty.
Bước 2: Họ sáng tạo ra các khẩu hiệu Marketing của PayPal’s với khách hàng: “We Power____ (Businesses, Payments). Phòng L&D của PayPal’s thiết kế khẩu hiệu riêng - We Power Potential.
Bước 3: Để thông điệp thương hiệu mang tính thống nhất, PayPal đặt thương hiệu phòng L&D mới và đặt câu khẩu hiệu ở mọi nơi - trong email công ty, trên mạng xã hội nội bộ, trên bảng tin khắp các văn phòng.
Bà Eric Hunter chia sẻ “Sự thống nhất về thương hiệu giúp thông điệp lan truyền tới toàn bộ cán bộ nhân viên: Chúng tôi là những người phục vụ cho nhu cầu học tập của họ”.
Đòn bẩy Marketing
PayPal cũng dựa vào đề xuất từ team marketing của công ty. Họ đã gặp nhóm marketing và có được một vài ý tưởng như đặt link bên ngoài email thông báo các khóa học và thay đổi Call-to-Action thành một Button để tăng tỷ lệ chọn khóa học E-learning. Thêm vào đó, sử dụng quy trình đăng ký one-click (chỉ cần một cú nhấp chuột) khiến việc đăng ký khóa học đơn giản và dễ dàng hơn nhiều.
Tạo các giá trị cho khóa học
Với PayPal, để tham gia học các khóa học, nhân viên sẽ bỏ ra một khoản tiền nhỏ. Khi các khóa học được gán thêm một giá tiền, mọi người nhìn thấy “giá trị” của việc học tập, thay vì bỏ qua thứ gì đó “free” hoặc ít giá trị. Kết quả số lượng người đăng kí học tăng lên đáng kể. Họ là những người thực sự quan tâm và dành thời gian cho việc học tập và phát triển bản thân. Ngoài việc đưa các giá trị về tiền bạc cho khóa học, Paypal sử dụng các giá trị khác như gắn việc học với quyền lợi của nhân viên như thăng chức hoặc nâng cao hiệu suất làm việc.
Hội chợ học tập
PayPal cũng tổ chức “Hội chợ học tập” - một cách sáng tạo để thu hút cán bộ nhân viên. Hội chợ có thức ăn, quần áo, và các cơ hội khám phá vô hạn tài nguyên học tập của PayPal. Vui chơi kết hợp với học tập là cách tuyệt vời để giúp đội ngũ có cảm hứng học tập.
Giải pháp từ CLS
Chắc hẳn tất cả các CEO, trưởng bộ phận nhân sự, đào tạo trong doanh nghiệp đều muốn biến doanh nghiệp mình có văn hóa học tập như PayPal. Đó không phải là điều trong mơ và không chỉ là câu chuyện của những doanh nghiệp lớn. Tại Việt Nam, CLS đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng văn hóa học tập bằng giải pháp toàn diện về hệ thống đào tạo nội bộ, nội dung E-learning và cách thức truyền thông marketing sáng tạo.
Kế thừa kinh nghiệm 9 năm trong lĩnh vực phần mềm giáo dục và đào tạo của Hương Việt Group, CLS giúp Doanh nghiệp sở hữu hệ thống đào tạo nội bộ tiên tiến, công nghệ hiện đại - tương đương với tiêu chuẩn của các thị trường phát triển.
Bên cạnh đó, CLS cung cấp dịch vụ nội dung E-learning, dịch vụ số hóa nội dung đào tạo giúp doanh nghiệp có được nội dung đào tạo cuốn hút mang lại giá trị cho học viên. CLS có đội ngũ tư vấn, đội ngũ dịch vụ khách hàng đã hỗ trợ và giúp hàng chục ngàn giáo viên, giảng viên sử dụng hiệu quả các phần mềm E.learning trong công việc và đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi tạo bài giảng E.Learning.
Đồng thời, đội ngũ chuyên gia của CLS nghiên cứu hàng trăm công ty thành công trên khắp thế giới và Việt Nam, đưa ra các cách thức truyền thông marketing gắn kết học viên. Thêm vào đó, là sản phẩm của đơn vị tiên phong đào tạo thái độ cho người lao động, CLS bắt tay với doanh nghiệp giúp cán bộ nhân viên thay đổi nhận thức, trở nên thích học, không “trốn học” và học chống đối.
Quý doanh nghiệp đã sẵn sàng cho việc xây dựng tổ chức học tập? Để rút ngắn thời gian và đi đúng hướng, hãy nhấc máy và gọi ngay cho tư vấn viên CLS. Chúng tôi luôn lắng nghe, phân tích các nhu cầu của doanh nghiệp đồng thời đưa ra các giải pháp tối ưu nhất!
Anh chị có thể đăng ký sử dụng hệ thống miễn phí từ FREE PORTAL trên website: https://cls.vn/