Trung bình một năm doanh
nghiệp chỉ bỏ ra chi phí đào tạo 400 ngàn/ nhân viên/ năm. Nhưng họ sẵn sàng
chi gấp hàng chục lần như vậy cho các hoạt động tiếp khách và nhậu nhẹt trong
công ty. Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua đào tạo chưa được
chú trọng đúng mức.
1. Từ văn hóa “ăn nhậu” đến văn hóa “học
tập”
Nói về giá trị của một doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy
Hưng, chủ tịch HĐQT công ty Chứng khoán Sài Gòn đã chia sẻ những công ty mà chi
phí tiếp khách, ăn nhậu lớn hơn chi phí đào tạo sẽ bị đánh giá thấp và liệt kê
vào loại rủi ro cao.
Tuy vậy,
rất nhiều CEO giữ quan niệm nhậu nhẹt là hoạt động teambuilding và công ty sẵn
sàng chi trả. Đôi khi nhậu nhẹt được xem là thước đo đánh giá khả năng trong
công việc. Ai không uống được rượu sẽ bị sếp chê tiếp khách không tốt. Dần dà,
rất nhiều người hình thành quan niệm muốn tăng lương, lên chức là phải nhậu giỏi.
Số lượng
các công ty có văn hóa ăn nhậu ngày càng tăng mà văn hóa học tập thì chỉ đếm
trên đầu ngón tay. Theo Lãnh đạo Doanh
nghiệp Việt Nam của Lê Quân khảo sát tại 335 công ty có hoạt động đào tạo tại
Việt Nam, ngân sách đào tạo chỉ chiếm 7,13% quỹ lương, khoảng
400 ngàn/nhân viên/năm (1). Thực tế cho thấy, con số chi cho ăn nhậu có thể gấp
hàng chục lần.
Theo
PGS, TS. Lê Quân: "Doanh nghiệp đầu tư chưa tương xứng cho công tác phát
triển nguồn nhân lực."
Tương đương với mức đầu
tư chưa tương xứng, hoạt động đào tạo tại các doanh nghiệp hiện nay chưa diễn
ra thực sự hiệu quả.
72% doanh nghiệp chỉ đào
tạo kỹ năng liên quan đến công việc của nhân viên. 67% DN không xây dựng được lộ
trình đào tạo bài bản, rõ ràng.
2, Đầu tư cho đào tạo - bí kíp vượt trội của những doanh nghiệp
tỷ đô
Ông Chris Harvey, Tổng
Giám đốc VietnamWorks cho rằng, người quản lý trong các doanh nghiệp cần hỗ trợ
nhân viên của mình học hỏi không ngừng. Google khuyến khích tất cả kỹ sư của họ
dành hơn 20% quỹ thời gian mỗi ngày để học và làm dự án không liên quan đến
công việc. Tất cả nhân viên mới tại các cửa hàng của Apple phải trải qua huấn
luyện hàng tuần trước khi giao tiếp với khách... "Các công ty thành công
nhất trong lĩnh vực của họ đều nhờ việc xây dựng môi trường học hỏi không ngừng”.
Theo báo cáo của IBM, với
1$ doanh nghiệp chi cho đào tạo, họ có thể thu về 30$ nhờ tăng hiệu quả làm việc
(2).
Việc đầu tư thời gian và
tiền bạc cho hoạt động đào tạo phát triển đội ngũ là hoàn toàn đúng đắn. Các
doanh nghiệp đang có hoạt động đào tạo cần xây dựng chương trình đào tạo bài bản,
rõ ràng, phù hợp với từng người lao động.
3.
Cloud learning - Lời giải cho bài toán phát triển nguồn nhân lực
Để việc đào tạo thực sự
thu được hiệu quả, hình thức đào tạo rất quan trọng. Ngoài hình thức đào tạo
truyền thống là giảng viên đứng lớp hay cầm tay chỉ việc, doanh nghiệp có thể kết
hợp với hình thức đào tạo trực tuyến.
Một cuộc nghiên cứu của
The e-Learning Guild cho thấy 73% thành viên của họ tham gia các khóa học
online và có đến 95% (3) số người cho biết họ áp dụng hiệu quả những kiến thức
và kỹ năng đã học vào công việc hàng ngày.
Hiện nay, tại Việt Nam đã
có một số đơn vị công nghệ cung cấp platform cho đào tạo. Trong đó, CLS là platform phù hợp với đặc thù đào tạo
doanh nghiệp trong nước… Với công nghệ cloud learning, cán bộ nhân viên có thể
học tập mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị với chương trình học được thiết kế
riêng phù hợp với lộ trình phát triển tại công ty. Đồng thời, ban giám đốc và bộ
phận HR có thể dễ dàng đo lường hiệu quả đào tạo và đánh giá từng người lao động.
Làm một phép so sánh vui,
đầu tư cho một hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến chỉ bằng vài bữa nhậu cho các
anh em mà có thể giải quyết được bài toán phát triển nguồn nhân lực tại công
ty.
Tham khảo:
(1): Theo Lãnh đạo Doanh
nghiệp Việt Nam, Lê Quân
(2): Theo E-learning
Industry
(3): Theo The E-learning
Guild