Tổng thống Pháp Macron: Thành công lớn khi thoát ra khỏi vùng an toàn

Những ngày này sau khi vị tổng thống trẻ tuổi nhất nước Pháp Emmanuel Macron đắc cử, nhiều người bàn đến ông với các chính sách tiến bộ, tình yêu nhiệm màu của ông với người vợ hơn 24 tuổi và nhà chính trị biết làm kinh doanh. Với tôi, cuộc đời, con người ông là một minh chứng: Thành công lớn khi thoát ra khỏi vùng an toàn.

Thứ nhất, Macron tự thành lập một đảng mới En Marche! (Tiến lên) mà lúc đó nhiều người cho rằng sẽ sớm tan rã và thất bại, ông đắc cử tổng thống mà không cần sự hỗ trợ của hai đảng phái lớn. Từ khi là Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Macron đi đầu trong việc thúc đẩy việc thông qua những cải cách thuận lợi cho doanh nghiệp bất chấp sự phản đối của Quốc hội. Động thái gây tranh cãi nhiều nhất là khi ông cam kết cắt giảm thuế và tệ nạn quan liêu, cho phép các công ty thương lượng lại kế hoạch làm việc 35 giờ/tuần và giúp các công ty thuê/sa thải nhân viên dễ dàng hơn.



Thứ hai, ông Macron dám vượt qua lẽ thường, yêu và cưới chính cô giáo tiếng Pháp, một người hơn ông 24 tuổi. Bất chấp sự phản đối của gia đình về tình yêu của cậu bé 15 với người đàn bà 40 tuổi, ông kết hôn với mối tình thời trung học sau 14 năm yêu nhau. Trong bài phát biểu cảm ơn những người dân Pháp đã bỏ phiếu, ủng hộ cho ông trong cuộc bầu cử Tổng thống, ông Emmanuel Macron đã dành cho vợ mình một nụ hôn nồng thắm, ngọt ngào thể hiện tình yêu, sự tri ân sâu sắc.

Thành công của Macron trên cả chính trường và tình trường là nguồn cảm hứng lớn với mỗi cá nhân và tổ chức. Đối với mỗi cá nhân, khi bắt đầu một công việc, có thể bạn không biết phải bắt đầu giải quyết như thế nào, lúc ấy, bạn có thể tham khảo những cách làm từ một số case study tương tự, nhưng sau đó, nên ngay lập tức nghĩ tới, ta có cách làm nào khác đi mà vẫn đạt mục tiêu. Đi theo những con đường cũ, có thể an toàn, chắc chắn nhưng không mang lại thành tựu.

Đối với mỗi tổ chức, chỉ có thể trở thành dẫn đầu đến khi dám làm những điều khác biệt. Ở Việt Nam ta, doanh nghiệp nào cũng muốn trở nên vững mạnh như những ông lớn Vingroup, FPT, Viettel,… nhưng chúng ta không thể trở thành một cái gì đó lớn lao như họ nếu như chúng ta lại làm theo cách giống họ. Sản phẩm giống họ, quy trình giống họ, văn hóa giống họ, đào tạo theo cách của họ!

Thực tế, khi đi tư vấn hệ thống đào tạo nội bộ CLS tại doanh nghiệp, rất nhiều anh chị chủ doanh nghiệp hay hỏi rằng: Hệ thống CLS đã có doanh nghiệp lớn nào sử dụng chưa hay - Đã có doanh nghiệp trong lĩnh vực abc nào như chị dùng chưa? Mình rất đồng cảm với các anh chị. Khi sử dụng một hình thức đào tạo mới, dù với chi phí bỏ ra chưa đầy 1 cốc cà phê mỗi tháng cho anh em, nhưng luôn cần phải cân nhắc kĩ càng để áp dụng phù hợp nhất với doanh nghiệp. Rồi có nhiều anh chị nói rằng bên anh chưa cần, chắc để sau và đợi khi thị trường đã có nhiều doanh nghiệp dùng và có hiệu quả thì mình bắt đầu áp dụng. Như vậy, là chúng ta tiếp tục đi vào một “vùng an toàn” và làm chậm quá trình “chuyển ngưỡng” cũng như nhường cơ hội trở nên khác biệt và trở thành dẫn đầu cho các doanh nghiệp khác. 

Có lẽ cả thế giới sẽ nóng lên nhờ ngài Macron trong vòng vài ngày, vài tuần hay vài tháng tới là cùng, nhưng cảm hứng trở nên khác biệt để thành công với mỗi cá nhân, tổ chức sẽ luôn thôi thúc mỗi ngày.